
Ngôn ngữ bí mật trong kinh doanh = The secret language of business : Cách đọc vị bất cứ ai trong vòng (chưa tới) 3 giây Kevin Hogan ; Dịch: Phạm Ngọc Kim Tuyến, Bành Đức Huy. - In lần thứ 4. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2022. 338 tr; 21 cm.
Quý độc giả thân mến! Quyển "Ngôn
ngữ bí mật trong kinh doanh" (The Secret Language of Business)
của Kevin Hogan là một quyển sách hữu ích để áp dụng trong kinh doanh cũng
như trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Theo tác giả, các biểu hiện của phi ngôn
từ như: cử chỉ, nét mặt, tư thế, ánh mắt…đều ảnh hưởng tích cực đến quá trình
giao tiếp cũng như trong kinh doanh.
Quyển sách gồm 13 chương, với nhiều nội dung, kèm theo
đó là những minh chứng và phần thực hành cụ thể nhằm giúp quý độc giả nắm bắt được
cách thức dùng các biểu hiện phi ngôn từ để đạt được những thành tựu trong kinh
doanh. Có thể tóm tắt nội dung chính của tác phẩm như sau:
Theo tác giả, giao tiếp phi ngôn ngữ là yếu tố quyết định
trong giao tiếp, bởi vì người ta sẽ quyết định cảm nhận về bạn chỉ trong vài giây,
quyết định đó phần lớn dựa trên những gì họ nhìn thấy, chứ không phải là những
gì họ nghe. Lời nói chỉ chiếm khoảng 7% thông điệp truyền đi, còn 93% còn lại (bao
gồm giọng nói, ánh mắt, dáng đứng, cử chỉ) quyết định bạn có được tin tưởng hay
không. Trong kinh doanh cũng như trong giao tiếp, nếu không kiểm soát tốt vẻ bề
ngoài, bạn có thể gặp thất bại trước cả khi bạn bắt đầu đàm phán. Vì vậy, điều
quan trọng là bạn cần phải truyền tải sự tự tin, chân thật từ giây đầu tiên bằng
cử chỉ cơ thể, ánh mắt, giọng nói…
Các cảm xúc của bạn như: lo sợ, tức giận, hứng thú, ghét
bỏ…không thể nào giả vờ hoàn toàn được, dù cho người đó có cố tình che giấu cảm
xúc bằng lời nói dối. Do đó, nếu biết cách đọc vị cảm xúc người khác qua phi ngôn
từ, các bạn sẽ biết khi nào nên tiến, nên lùi trong đàm phán, để đạt được lợi
thế lớn trong kinh doanh.
Trong kinh doanh hay trong nhiều lĩnh vực khác, việc tạo
ấn tượng đầu tiên là điều cực kỳ quan trọng, nó định hình toàn bộ nhận thức của
người khác về bạn. Cách tạo ấn tượng bao gồm: trang phục đúng ngữ cảnh; ánh mắt
giao tiếp chân thành; dáng đi thẳng lưng, tự tin; bắt tay đúng cách (không quá
mạnh, không quá yếu). Nếu chuẩn bị tốt những điều “phi ngôn từ” này khi gặp khách
hàng, đối tác, nhà đầu tư, bạn sẽ được yêu mến ngay từ đầu và dễ dàng thuyết phục,
dẫn dắt người khác.
Người thuyết phục giỏi không chỉ là người biết nói
hay, mà còn là người biết dùng cơ thể đúng cách để truyền thông điệp mạnh mẽ hơn.
Các kỹ thuật được tác giả đưa ra, bao gồm: Một là, tinh tế bắt chước tư
thế, nhịp độ người đối diện để tạo “hiệu ứng gương”, khiến họ cảm thấy bạn giống
họ, dẫn đến có cảm tình với bạn hơn; Hai là, tư thế mở (không khoanh
tay, chân), lòng bàn tay mở ra, điều này giúp truyền đi tín hiệu an toàn, chân
thành; Ba là, biết cách ngắt nghỉ chiến lược khi nói để tạo nhấn nhá,
thu hút người nghe.
Như vậy, cần kết hợp cả lời nói và cử chỉ cơ thể để đạt
được thành công trong giao tiếp cũng như trong kinh doanh. Những bài luyện tập
cụ thể trong quyển sách có thể giúp bạn có được sự tự tin, kỹ năng trong giao
tiếp, đồng thời đọc được ý nghĩ của đối phương, đối tác kinh doanh, từ đó có thể
gặt hái nhiều thành công hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Quyển sách thú vị Ngôn ngữ bí mật trong kinh
doanh (The Secret Language of Business) đang được trưng bày và giới thiệu
tại Thư viện tỉnh Kiên Giang, kính mời quý độc giả đến tham quan và tìm đọc./.